Bài tập thoái hóa khớp háng đơn giản tại nhà

Ngày đăng: 01/12/2021
Mục lục [ Ẩn ]

Các bài tập thoái hóa khớp háng có tác dụng làm giảm áp lực lên vùng khớp háng từ đó sẽ giúp khu vực này khỏe mạnh hơn. Nên tập luyện các bài tập thoái hóa khớp háng như thế nào? Dưới đây là list các bài tập đơn giản dành cho người thoái hóa khớp háng giúp bạn đẩy lùi bệnh khớp.

1. Có nên tập các bài tập thoái hóa khớp háng không?

Thoái hóa khớp háng là cho bệnh nhân cảm thấy đau đớn, hạn chế vận động và sợ luyện tập. Tuy nhiên, nếu không thường xuyên vận động thì tình trạng thoái hóa khớp háng có thể nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể dẫn đến teo cơ. Việc luyện tập thể chất có thể giúp tăng cường cơ bắp, hạn chế áp lực lên khớp háng giúp khớp háng ổn định hơn.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện các bài tập thoái hóa khớp háng cần phải lên kế hoạch cụ thể, tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bởi với mỗi tình trạng bệnh, từng độ tuổi khác nhau sẽ phù hợp với các bài tập khác nhau.

Có nên tập các bài tập thoái hóa khớp háng không
Có nên tập các bài tập thoái hóa khớp háng không?

2. Các bài tập thoái hóa khớp háng đơn giản, hiệu quả nhất

Những người bị thoái hóa khớp háng nên lựa chọn các bài tập tác động thấp, sau đó dần dần tăng cường độ luyện tập. Các bài tập tác động thấp bạn có thể lựa chọn cho người thoái hóa khớp háng gồm có:

2.1. Đi bộ

Đi bộ là bài tập được nhiều người lựa chọn để đẩy lùi bệnh thoái hóa khớp háng nhất bởi rất đơn giản. Bạn nên đi bộ nhẹ nhàng, với tốc độ vừa phải để làm khớp háng, hông trở nên linh hoạt hơn. Người bệnh cũng có thể sử dụng máy chạy bộ cân bằng nếu gặp vấn đề về khả năng cân bằng.

2.2. Đạp xe đạp tĩnh

Đạp xe đạp tĩnh sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho khớp háng, giúp khớp háng ổn định hơn mà không gây áp lực đến hông. Bạn có thể sử dụng một chiếc xe đạp cố định để luyện tập bài tập này nhé.

2.3. Bơi lội

Bơi lội sẽ giúp cải thiện các cơn đau khớp háng mà không gây áp lực lên khớp háng của bạn. Không chỉ làm giảm áp lực lên khớp gối, bơi lội còn giúp làm giảm trọng tải của cơ thể lên các khớp khác giúp cải thiện chức năng hệ xương khớp của bạn. Ngoài ra, bơi lội còn giúp tăng cường cơ bắp cho bạn đấy.

2.4. Tập Yoga

Tập yoga có tác dụng làm tăng tính linh hoạt cho khớp, tăng cường sức mạnh cơ bắp, giảm đau hiệu quả. Để lựa chọn được các bài tập yoga phù hợp cho người bệnh thoái hóa khớp háng bạn nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn. Một số tư thế yoga cho người thoái hóa khớp háng được các chuyên gia xương khớp khuyến cáo gồm có:

Tư thế bắc cầu

Tư thế bắc cầu thực hiện bằng cách nằm ngửa với các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên sàn, gập đầu gối hai chân và bàn chân trên sàn. 
  • Bước 2: Siết chặt mông, nâng vùng hông lên khỏi sàn sao cho vai, hông, đầu gối nằm trên một đường thẳng. Hai tay duỗi thẳng trên mặt sàn.
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5 giây, sau đó hạ từ từ hông xuống dưới sàn. Thư giãn trong khoảng 10 giây. Lặp lại động tác này khoảng 8-12 lần.
Bài tập tư thế bắc cầu cho người thoái hóa khớp háng
Bài tập tư thế bắc cầu cho người thoái hóa khớp háng

Tư thế nâng chân sau

Cách thực hiện của tư thế này rất đơn giản:

  • Bước 1: Bạn nằm sấp trên thảm tập.
  • Bước 2: Siết chặt cơ bụng và cơ mông để nâng một chân lên khỏi sàn. Nâng chân lên cao nhất có thể, đồng thời phải giữ cho thẳng hông. 
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế trong 5-10 giây, làm lại tương tự với chân bên cạnh. Với mỗi bên chân thực hiện 3-5 lần. Duy trì luyện tập hàng ngày để thấy hiệu quả bạn nhé.

Tư thế đầu gối đến ngực

Tư thế này giúp giảm đau do thoái hóa khớp háng đồng thời giúp khớp háng ổn định hơn. Tư thế đầu gối đến ngực bao gồm 2 bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên thảm tập, co đầu gối một chân và đặt bàn chân lên thảm tập. Đưa đầu gối chân còn lại lên và dùng tay kéo nhẹ về phía trước ngực.
  • Bước 2: Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5 giây sau đó thư giãn. Làm tương tự với bên chân còn lại, mỗi chân thực hiện khoảng 5 lần bạn nhé.
Bài tập thoái hóa khớp háng - tư thế đầu gối đến ngực
Bài tập thoái hóa khớp háng - tư thế đầu gối đến ngực

Tư thế bird dog

Thực hiện động tác này bằng cách:

  • Bước 1: Quỳ gối, chống hai tay vuông góc với sàn nhà. 
  • Bước 2: Nâng tay trái lên duỗi thẳng ra phía trước, đồng thời nâng chân phải, duỗi ra sau. Giữ cho tay, thân mình và chân tạo thành một đường thẳng. 
  • Bước 3: Giữ trong vòng 5 giây sau đó thực hiện tương tự với bên còn lại. Lặp lại 8-12 lần.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên luyện tập các bài tập thoái hóa khớp háng này hàng ngày, mỗi ngày có thể tập từ 1-2 lần nhé. Nếu cảm thấy khó chịu khi tập bạn nên dừng lại và trao đổi lại với các chuyên gia xương khớp.

Trên đây là các bài tập thoái hóa khớp háng dễ thực hiện và hiệu quả cao. Những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo. 

Xếp hạng: 5 (3 bình chọn)

THỰC PHẨM BẢO VỆ SỨC KHỎE MỘC KIỆN LINH

Viên khớp    Mộc kiện linh    

Mộc Kiện Linh

Dùng cho người có nguy cơ bị thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, vôi hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm.
Người bị khô khớp, cứng khớp, đau nhức xương khớp do viêm khớp

Giúp bổ sung dưỡng chất cho khớp, hỗ trợ bôi trơn ổ khớp và bảo vệ sụn khớp, hỗ trợ khớp vận động linh hoạt.

Hỗ trợ giảm đau nhức khớp do viêm khớp.

Hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống.

Mỗi viên nang chứa:    
- Methyl sulfonylmethan (MSM)    
- MAP3: Trong đó
    Màng trứng tự nhiên (CEM3)       
    Chiết xuất Nhũ Hương                 
    Chiết xuất Hồ tiêu đen                   
- Nano curcumin                       
- Collagen                                              
- Acid hyaluronic                                 

 

Uống sau bữa ăn.
Liều tăng cường: Ngày  2 lần x 2-3 viên/lần.
Liều duy trì: Ngày 2 lần x 2 viên/ lần.
Nên sử dụng liên tục và duy trì từ 3-6 tháng để sản phẩm phát huy hiệu quả tốt nhất.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Khuyến cáo: Không sử dụng cho phụ nữ có thai, người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

MKL

 

Nhà thuốc bán mộc kiện linh

 

Tìm nhà thuốc gần nhất

  • Mộc Kiện Linh
  •